Cẩm nang ứng tuyển vào Digital Agency: Bạn hợp vị trí nào?
Nếu lần đầu bỡ ngỡ tìm hiểu về Agency để làm là bến đỗ phát triển chuyên môn Marketing thì bài viết này dành cho bạn. Mỗi mô hình Agency sẽ có những vị trí đặc thù riêng, mình chọn mô hình Digital Agency phổ biến, lấy ví dụ luôn công ty mình là Digital Performance Agency để chia sẻ với các bạn cẩm nang ứng tuyển vào Digital Agency nhé.
1. Digital Agency thường làm gì?
Đây là các công ty dịch vụ về Marketing trên môi trường Digital. Khi muốn đẩy mạnh hoạt động Marketing mà không đủ nhân sự, thiếu kinh nghiệm thì các doanh nghiệp thường tìm Agency để hợp tác. Với chuyên môn cao và sự dày dặn trong nhiều dự án, Agency sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phần việc này và nhận một khoản phí nhất định.
Điều cần lưu ý khi ứng tuyển vào Digital Agency là với mô hình Performance thì công việc sẽ hơi thiên về số, triển khai Marketing trên các kênh để hướng đến kết quả cuối cùng là sự tăng trưởng, doanh số, KPI mang về cho doanh nghiệp hơn là sự sáng tạo đơn thuần.
2. Digital Agency thường có những vị trí nào?
2.1. Business Development:
Đây là vị trí xông pha mặt trận để mang hợp đồng về. Họ là những người rất giỏi về giao tiếp, đàm phán với khách hàng. Làm ở vị trí này cho bạn trải nghiệm sâu về ngành ở mức độ chuyên môn đủ cứng để lập kế hoạch, tư vấn cho khách hàng về chuyên môn Marketing ở mức bao quát.
Làm Business Development, phần lớn thời gian của bạn sẽ dành cho gặp gỡ, trao đổi cùng CEO, Manager của các công ty khác, bao gồm khách hàng và đối tác. Nhiệm vụ quan trọng nhất là khiến khách “gật đầu” bắt tay hợp tác, mang dự án mới về cho team triển khai.
Khi ứng tuyển vào Digital Agency, vị trí này không trực tiếp triển khai dự án nên sẽ phù hợp với bạn nào mới vào nghề bắt đầu làm quen với Marketing hoặc chuyển từ ngành khác sang nhưng có lợi thế về kỹ năng giao tiếp.
Bạn sẽ được công ty đào tạo về tổng quan các kênh Digital Marketing, chiến lược tổng thể, cách lập kế hoạch, báo giá, thuyết trình, đàm phán….Điểm cộng lớn nhất là bạn sẽ có được mối quan hệ chất lượng cao.
2.2. Account:
Sau khi Business Development mang hợp đồng về, Account sẽ là người tiếp nhận thông tin và quản lý dự án, làm việc với các team nội bộ để triển khai chi tiết. Đây thường là “team đẹp gái nhất” công ty, thường xuất hiện với ngoại hình lung linh xinh đẹp, tính khí thuộc hạng dịu dàng đắc nhân tâm nhất công ty.
Vị trí này sẽ là người nắm tất cả thông tin dự án, trao đổi với khách hàng, trao đổi với team Creative để làm bài đúng tiến độ, theo dõi số liệu hoạt động quảng cáo của team Media để đảm bảo campaign đi đúng hướng. Trong chiến dịch thì là cầu nối trao đổi qua lại giữa bên trong và bên ngoài, cuối chiến dịch sẽ làm báo cáo cho khách hàng.
Với một số Agency khác thường thì hai vị trí này sẽ là một, gọi chung là Account. Riêng GIGAN thì tách biệt thành 2 team khác nhau để đảm bảo tính chuyên môn hóa.
Khi ứng tuyển vào Digital Agency ở vị trí Account, bạn sẽ có cơ hội quan sát các team khác làm việc như thế nào. Tuy không tham gia trực tiếp nhưng bạn sẽ có được chút ít kinh nghiệm khi làm việc với họ: biết các kênh Digital, biết đọc các chỉ số quảng cáo, biết thẩm định banner đẹp/xấu, Content hay/dở, biết nói chuyện khéo léo với khách hàng và team để giữ hòa khí. Account cũng có thể là người book outsource và quản lý đối tác cho các dịch vụ khác như đối tác PR, KOLS, Seeding, quay video, chụp ảnh…
Bạn sẽ rất giỏi về Excel/Google Sheet, làm PowerPoint cực kỳ đỉnh. Đôi khi trường hợp bất đắc dĩ khi team Creative quá tải mà khách hàng hối deadline bạn có thể nhảy vào chữa cháy như viết bài cho kịp hoặc tự chỉnh sửa thiết kế nào đó (nhưng rất rất hiếm).
2.3. Creative (Content/Design)
Đây là team do mình đào tạo và quản lý ở GIGAN, bao gồm các bạn làm Content và Design. Team mình làm nhiệm vụ lên chiến lược nội dung cho chiến dịch quảng cáo, sản xuất ra thành phẩm làm nguyên liệu cho các bạn Media. Nhiệm vụ của team mình là cùng các team khác lên idea, concept cho proposal và Media Plan. Định hướng nội dung, Content Demo, xây dựng Content cho từng nhãn hàng ở các kênh như Fanpage, Website, Landing Page, Video, PR…Phối hợp với Media Team để theo dõi, đánh giá hiệu quả và tối ưu Content/Design.
Đặc thù của những bạn này là một tâm hồn đầy ý tưởng, sáng tạo nhằm mục đích mang lại hiệu quả cho chiến dịch. Vị trí này sẽ học được rất nhiều thứ, luôn có điều mới lạ, chủ đề phong phú để các bạn viết hoặc thiết kế, không bao giờ chán. Tuy nhiên, nhịp làm việc rất nhanh và deadline liên tục sẽ cần đến khả năng quản lý thời gian, đa nhiệm, khả năng nghiên cứu tìm tòi tư liệu, insight, thấu hiểu hành vi và tâm lý khách hàng.
Khi quyết định lựa chọn ứng tuyển vào Digital Agency ở vị trí này thì bạn cần sự kiên nhẫn rất lớn để sẵn sàng tiếp nhận các feedback từ cấp Manager, Account, khách hàng và phối hợp chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm. Điểm cộng là tay nghề chuyên môn của các bạn sẽ được nâng cấp rất nhanh và cứng cáp vì được làm nhiều dự án khác nhau, khó dễ nhiều mức độ.
2.4. Media (Optimizer):
Hiểu đơn giản hơn là những anh chàng chạy ads, tối ưu quảng cáo, không phải thợ chụp ảnh quay phim đâu nhé. Tùy Agency sẽ có cách gọi khác nhau, có bên gọi là Digital Marketing Specialist, có bên gọi là Performance Optimizer….Ở công ty mình thì gọi là Media.
Team này là những bạn mạnh về logic, toán học, giỏi kỹ thuật, thích mày mò máy tính hay công nghệ, kỹ thuật quảng cáo mới. Các bạn sẽ là người trực tiếp triển khai quảng cáo trên Facebook, Google, Cốc Cốc, Zalo, Tik Tok…
Nhiệm vụ của bạn này là làm sao mang về những chỉ số tốt nhất, nhiều tương tác, inbox nhất, số đơn đặt hàng, số người đăng ký, chi phí Marketing tốt nhất có thể với sự đóng góp của team Creative để có Content chất lượng và sử dụng kỹ thuật tối ưu quảng cáo của mình.
Nhiệm vụ của bạn chỉ cần học tốt để trở thành một chuyên gia Digital Marketing, phục vụ khách hàng đủ mọi ngành nghề. Sau khi luyện đủ đô, bạn sẽ lên nhân viên chính thức sau 2 tháng. Nhận dự án từ Account, cùng team lên chiến lược Digital xem là nên chạy kênh nào, chiến lược cho mỗi giai đoạn, KPI là gì, làm sao để đạt được KPI, phối hợp với team Design & Content để chuẩn bị Material, Setup và tối ưu quảng cáo.
Khi ứng tuyển vào Digital Agency ở vị trí này, cần lưu ý mục tiêu cuối cùng là SỐ, SỐ, SỐ vì GIGAN công ty mình là Digital Performance Agency. Chạy ads là phải ra số, ra lead, đảm bảo các chỉ số cam kết với khách hàng.
2.5 Các vị trí khác (Planner/Admin/Legal/HCNS)
Với một số Agency sẽ có thêm vị trí Planner, là người chuyên lập kế hoạch, chiến lược cho dự án. Ở GIGAN thì Manager của các bộ phận sẽ là người làm luôn công việc này: chiến lược Marketing chung, chiến lược Media, chiến lược nội dung, định hướng sáng tạo…
Các vị trí hỗ trợ khác như Sale Admin để làm hợp đồng, kế toán, Legal của công ty để check các điều khoản, theo dõi và thu hồi công nợ. Bộ phận Nhân sự tìm kiếm nhân tài, tổ chức đào tạo, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của anh em…
3. Lộ trình thăng tiến
- Intern (2-6 tháng tùy công ty, ở GIGAN là 2-3 tháng)
- Junior (6 tháng tiếp theo) tương ứng dưới 1 năm kinh nghiệm
- Executive (6 tháng tiếp theo) tương ứng 2-3 năm kinh nghiệm
- Senior (6-12 tháng tiếp theo) tương ứng 3-5 năm kinh nghiệm
- Leader (6-18 tháng tiếp theo) tương ứng 3-5 năm kinh nghiệm
- Manager (6-24 tháng tiếp theo) tương ứng 5-8 năm kinh nghiệm
- Director/C-Level tương ứng 6-8-10 năm kinh nghiệm trở lên
Trong quá trình ứng tuyển vào Digital Agency, lưu ý cấp bậc phân chia và thời gian thăng tiến tùy quy mô công ty. Mình nêu khung phổ biến và chi tiết nhiều cấp bậc thôi nhé, có công sẽ ít cấp hơn ví dụ đi thẳng từ Executive lên Manager, đi nhanh hay chậm tùy vào năng lực của bạn nữa!
4. Thu nhập – Quyền lợi
Ở Agency các bạn sẽ nhận được mức lương là X + Y là khoản tiền thưởng cho các dự án. Mức thưởng tùy vai trò, tùy bộ phận dao động từ vài trăm nghìn uống trà sữa, vài triệu mua quần áo, có khi vài chục triệu/tháng.Các quyền lợi khác đặc thù: cafe, trà sữa, đồ ăn ngoài giờ, làm việc linh hoạt online, được tham gia các buổi đào tạo…
Ở công ty mình thì một năm có khoảng 60 buổi training nội bộ chuyên môn và kỹ năng do các Manager đào tạo. Ngoài ra tụi mình còn thường xuyên làm việc và training, update kiến thức với các đối tác như Facebook, Google, Tik Tok, Zalo …
5. Ứng tuyển vào Digital Agency có khó không?
Thông thường sẽ có ít nhất 2 vòng bao gồm phỏng vấn trực tiếp và làm bài test. Vòng phỏng vấn để xem mức độ phù hợp, kinh nghiệm và kỹ năng, khả năng giao tiếp…Vòng test như Creative thì thường mình sẽ ra đề bài gồm lập kế hoạch sơ bộ, nêu ý tưởng, viết thử 1 bài Content, thiết kế 1 banner quảng cáo…để xem tay nghề như thế nào, có đủ sáng tạo không. Team khác có thể là một bài test IQ, làm toán về Digital Marketing chẳng hạn…
6. Làm Agency có cực không?
Rất cực, nhưng mà đáng, tuổi trẻ nên thử ít nhất 1 lần hihi. Khi ứng tuyển vào Digital Agency nói riêng và Agency nói chung, môi trường làm việc cực kỳ năng động, sáng tạo, trẻ trung và “vui”. Qua đó bạn sẽ học hỏi và phát triển rất nhanh. Cá nhân mình là người chuyển từ Client qua Agency thì hay nghĩ “nếu bắt đầu từ khi mới ra trường thì chắc đi được xa hơn nhiều”.
Bài chia sẻ từ chị Hảo Nguyễn – COO GIGAN Training Center, Giảng viên Brands Vietnam.
————————————
GIGAN Training Center (GTC) là địa chỉ đào tạo kiến thức Marketing và trang bị quy trình làm việc chuyên nghiệp với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực chiến ở cả môi trường Client và Agency. GIGAN Training Center hiện cung cấp nhiều khóa học ngắn hạn, phù hợp với các bạn có nhu cầu ứng tuyển vào Digital Agency. Đồng thời, Trung tâm còn có chương trình tư vấn và đào tạo Doanh nghiệp chuyên biệt dành cho nhân sự cấp bậc Quản lý.
Tự tin ứng tuyển vào Digital Agency cùng các khóa học tại GTC:
1. Content For Beginner: Nền tảng vững chắc để chinh phục thế giới Content Marketing
2. Content Pyramid: Khóa học toàn diện về 10 thể loại nội dung
3. Content Strategy: Kiến thức bài bản về định hướng và lập kế hoạch nội dung
4. Performance Creative: “Thao túng tâm lý” khách hàng bằng sức mạnh của bộ 3 bài viết, hình ảnh, video
5. Luyện viết 30 ngày: Thực chiến từ A đến Á mọi thể loại Content với bộ đề đa lĩnh vực
6. Digital Performance Marketing: Bộ kiến thức & kỹ năng giúp tối ưu chiến dịch quảng cáo
7. Project Management: Kiến thức và kỹ năng để quản lý dự án Marketing hiệu quả
8. Authentic Branding: Khóa học đầy đủ, đa khía cạnh về bản chất của Branding
9. Xây dựng đội ngũ nhân sự Digital Marketing: Giải pháp vận hành bộ phận Marketing chuyên nghiệp.