Tâm sự chuyện nghề: Làm Marketing có gì vui?
Trong thời đại ai ai cũng đua nhau theo đuổi Marketing. Khi người ta vẫn còn đó những quan điểm sai lệch cho rằng Marketing chỉ là hình ảnh hào nhoáng bề ngoài, vậy điều gì níu chân bạn ở lại lĩnh vực này? Làm Marketing có gì vui? Đâu đó trong ngành, có người bảo: “Trước khi trở thành một Marketer thành công thì phải trở thành Marketer hạnh phúc.”
1. Cảm giác hết mình cho một campaign, đôi lúc không hiểu vì sao có thể “lì” đến thế
Dân Marketing nói chung, dù ở bất kỳ vị trí hay chức danh nào, mỗi lần làm dự án, nhận một brief nào đó thì cảm giác sẽ vừa vui vừa lo. Vui vì hừng hực khí thế, có thể “bung lụa” hết mình với mỗi đầu việc. Nhưng cũng lo vô cùng, sợ làm “quá trời quá đất” nhưng đến khâu pitching thì thất bại, lo những ngày thức đêm cày campaign cái lưng nó sẽ than trời, than đất với mình.
Và còn lo cả việc bản thân chưa đủ năng lực để hoàn thành tốt trách nhiệm được giao, lo sẽ ảnh hưởng đến đồng đội xung quanh. Nhưng sau tất cả, cảm giác “chiến đấu” hết mình vì dự án, xõa hết nấc ý tưởng với mọi ngành hàng dù có điều chưa từng biết qua, đã trở thành niềm hạnh phúc khi làm Marketing của nhiều người. Đây cũng là đáp án tốt nhất cho câu hỏi “Làm Marketing có gì vui?” mà mỗi Marketer đều có thể tự trả lời.
Đặc biệt, cái cảm giác tận mắt chứng kiến đứa con tinh thần, sản phẩm mà bản thân đã trải qua 1001 bước thực hiện, cuối cùng cũng được trình làng trước khách hàng, tự nhiên cảm thấy thật YOMOST. Đây chính là lời giải cho câu hỏi thuở non nớt vào nghề: Làm Marketing có gì vui? Đáp án nằm ở niềm hạnh phúc mang tên “TỰ HÀO”, tự hào cho sản phẩm, cho nỗ lực, cho thời gian của tất cả những người tham gia.
2. Là nỗi buồn khó thốt thành lời, ai rồi cũng rời đi nhưng chỉ còn bản thân ở lại
Đời Marketer, đặc biệt trong môi trường Agency, việc chứng kiến nhiều người đến rồi đi hay xem đây như “nơi nương nhờ tạm bợ” trong năm tháng còn non nớt, dại khờ vốn là “chuyện thường ở huyện.” Vậy thì niềm vui ở đây là gì, lúc này làm Marketing có gì vui?
Thật ra, tự mình chứng kiến những người đồng đội kề vai sát cánh hằng ngày, những “đứa trẻ” mà bản thân hết mực chăm bẵm từng kỹ năng, từng mảng chuyên môn cứ thế lần lượt rời đi, tìm đến mảnh đất rộng lớn hơn. Đây như một nỗi đau khó thốt thành lời, nỗi buồn âm ỉ của nhiều Marketer lâu năm trong ngành.
Làm sao mà không buồn, không tiếc cơ chứ! Nhưng suy cho cùng, một trong những niềm vui khi làm Marketing chính là tận mắt chứng kiến sự trưởng thành của các “em bé” năm nào, là sự thăng tiến của người đồng đội năm xưa.
3. Là cảm giác mướt mồ hôi, chạy tứ phía cho mọi sự kiện
Không phải ai làm Marketing cũng sẽ làm sự kiện nhưng chắc chắn làm sự kiện là phần kỷ niệm tươi đẹp của đời Marketer. Lên kế hoạch, liệt kê checklist công việc, liên hệ diễn giả, khảo sát địa điểm, sắp đặt bối cảnh, đặt hàng thiết kế, v.v… và vô số đầu việc không có điểm dừng của một sự kiện. Marketer cứ thế “chạy đôn chạy đáo” ngày này sang ngày khác, từ khi chưa bắt đầu đến lúc kết thúc với mục tiêu cuối cùng là sự thành công của chương trình.
Làm sự kiện là lúc Marketer cảm nhận rõ ràng nhất không phải chuyện gì cũng theo ý muốn, là cơ hội cho phép bạn tiếp xúc với 1001 kiểu người. Nhờ đó, từ hướng nội bạn cũng thành hướng ngoại, từ chậm chạp cũng trở nên nhanh nhẹn để có thể xử lý tình huống một cách kịp thời, nhanh chóng.
Đây chính là niềm sung sướng nho nhỏ của đời Marketer khi thoát khỏi lớp vỏ an toàn của chính mình, một niềm hạnh phúc mang tên “chạy sự kiện”. Và nếu ai đó thắc mắc “Làm Marketing có gì vui?”, hãy để cho họ thử một lần tham gia tổ chức các sự kiện, niềm vui là ở đó chứ đâu xa vời.
4. Là niềm vui vì lời cảm ơn, feedback chân thành, hiệu ứng tích cực từ phía khách hàng
Là một Marketer chân chính, sẽ chẳng gì hạnh phúc hơn khi dự án làm ra mang đến hiệu quả, tác động tích cực đến khách hàng. Đó có thể là một sự thay đổi về bộ nhận diện thương hiệu khiến người tiêu dùng cảm thấy gần gũi hơn, tự hào dân tộc hơn.
Hay một sự cải tiến của sản phẩm nhận về phản hồi tích cực từ người dùng, hoặc một campaign nào đó vượt KPIs đề ra, giúp công ty gia tăng uy tín, v.v… Từng thành quả bé xinh như thế đều đủ khiến Marketer hạnh phúc cả ngày.
Đặc biệt, làm Marketing có gì vui? Thật ra niềm vui còn gồm cả những lần đứng sau sân khấu, những lần đồng hành, dìu dắt các bạn trẻ “chân ướt chân ráo” vào ngành. Thậm chí, đôi ba lần cãi nhau chí chóe với team, pitching tới đâu rớt tới đó, làm hoài sếp không chịu duyệt, v.v… Tất cả tạo nên một niềm hạnh phúc khi làm Marketing thật thú vị và lạ kỳ.
Cùng GIGAN Training Center bước chân sâu hơn vào thế giới MarCom rộng lớn này để dần dần hiểu được rằng “Làm Marketing có gì vui?”. Với bộ sưu tập các khóa học Marketing từ cơ bản đến chuyên sâu, GTC sẽ giúp bạn tiếp cận đa khía cạnh của ngành như Content Marketing, Digital Performance Marketing, Project Management, Branding.
————————————
GIGAN Training Center (GTC) là địa chỉ đào tạo kiến thức Marketing và trang bị quy trình làm việc chuyên nghiệp với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực chiến ở cả môi trường Client và Agency. GIGAN Training Center hiện cung cấp nhiều khóa học ngắn hạn cùng chương trình tư vấn và đào tạo Doanh nghiệp chuyên biệt dành cho nhân sự cấp bậc Quản lý.
Các khóa học:
1. Content For Beginner: Nền tảng vững chắc để chinh phục thế giới Content Marketing
2. Content Pyramid: Khóa học toàn diện về 10 thể loại nội dung
3. Content Strategy: Kiến thức bài bản về định hướng và lập kế hoạch nội dung
4. Performance Creative: “Thao túng tâm lý” khách hàng bằng sức mạnh của bộ 3 bài viết, hình ảnh, video
5. Luyện viết 30 ngày: Thực chiến từ A đến Á mọi thể loại Content với bộ đề đa lĩnh vực
6. Digital Performance Marketing: Bộ kiến thức & kỹ năng giúp tối ưu chiến dịch quảng cáo
7. Project Management: Kiến thức và kỹ năng để quản lý dự án Marketing hiệu quả
8. Authentic Branding: Khóa học đầy đủ, đa khía cạnh về bản chất của Branding
9. Xây dựng đội ngũ nhân sự Digital Marketing: Giải pháp vận hành bộ phận Marketing chuyên nghiệp.