alt

Thời “tấm chiếu mới”, ai cũng nghĩ chỉ cần tập trung vào chuyên môn thì sẽ có cơ hội thăng tiến nhanh chóng. Chẳng hạn, Content chỉ cần viết, thiết kế chỉ làm phần việc của thiết kế. Nhưng thực tế, bộ sưu tập kỹ năng Content Marketing không chỉ bao gồm năng lực cứng mà đòi hỏi một số kỹ năng mềm như quản lý thời gian, trình bày ý tưởng, làm việc nhóm, v.v.

Dù ở môi trường Client, Agency hay In-house, không chỉ Newbie mà kể cả người lâu năm trong ngành cũng khó tránh khỏi áp lực vô hình như deadline dí, cạn kiệt ý tưởng, mâu thuẫn lúc làm việc nhóm, v.v.

Để hạn chế tối đa “biến số” thể xảy ra trong quá trình làm nghề, đây là một số kỹ năng Content Marketing mà con sen có thể tự trang bị:

1. Kỹ năng quản lý thời gian

Nỗi ám ảnh của con dân Content không gì khác ngoài deadline. Đối với người viết, deadline có thể do sếp đưa ra hoặc bạn tự lên lịch. Để tránh việc chìm ngợp cùng biển ý tưởng chưa thành hình trong khi ngày giao task sắp kề cận, kỹ năng Content Marketing mà bạn nhất phải sở hữu là năng lực tổ chức và quản lý thời gian.

Bạn có thể tham khảo một số mẹo để quản lý thời gian như:

  • Chủ động đề xuất ngày hoàn thành công việc
  • Hiểu rõ năng lực của bản thân để tránh bị “hố” khi đưa ra deadline
  • Deadline = thời gian cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ + thời gian sửa chữa + thời gian cho các yếu tố phát sinh

Trên thực tế, bên cạnh nhiệm vụ viết thì Content Marketer còn đảm đương nhiều phần việc khác như lên kế hoạch sản xuất nội dung, làm proposal dự án, họp brainstorming ý tưởng, brief thiết kế, hỗ trợ kiểm duyệt thiết kế, tìm kiếm thông tin của khách hàng và sản phẩm. Do đó, quản lý thời gian là một trong số những kỹ năng Content Marketing bắt buộc phải có với người làm nội dung.

2. Kỹ năng làm việc nhóm 

Chắc bạn đã nghe qua hàng trăm hàng ngàn lần vấn đề người làm nội dung phải trang bị năng lực làm việc nhóm. Vậy tại sao kỹ năng mềm này lại quan trọng đến thế?

Trong môi trường Marketing, Content không “đơn thương độc mã” chiến đấu mà phối hợp với các bên liên quan như Account, Designer, Media, Planner hay thậm chí còn có cả team Sales, tổ chức sự kiện, team nghiên cứu thị trường. Vì thế, để sát cánh chinh chiến qua muôn trùng dự án, cùng anh em “chan hòa tình thân”, “tình thương mến thương” thì nhất định sen phải trang bị một kỹ năng Content Marketing quan trọng – kỹ năng làm việc nhóm. 

Một số nguyên tắc làm việc nhóm mà sen có thể áp dụng như:

  • Hoàn thành tốt phần việc chuyên môn của mình
  • Chủ động đặt câu hỏi nếu không hiểu rõ vấn đề hay bỏ lỡ thông tin
  • Bớt chỉ trích, lắng nghe, trao đổi và hỗ trợ đồng nghiệp nhiều hơn

3. Kỹ năng trình bày ý tưởng

Kỹ năng Content Marketing tiếp theo mà bạn cần trang bị là năng lực trình bày ý tưởng. Bạn thử tưởng tượng sẽ ra sao nếu nói mà không ai hiểu? Năng lực trình bày cực kỳ quan trọng khi làm việc trong môi trường Marketing, ý tưởng chỉ thành hình và trở nên tuyệt vời nếu được thể hiện bằng lời một cách rõ ràng và nhận về góp ý, phản hồi từ người xung quanh.

Nhiều Content Marketer cho rằng bản thân hướng nội, nhút nhát, không dám trình bày trước đám đông. Nhưng đã chọn theo nghề, bạn nên “rũ bùn đứng dậy”, rèn luyện kỹ năng trình bày ý tưởng qua các mẹo nhỏ như:

  • Hiểu rõ đối tượng và mục tiêu mà ý tưởng hướng đến nhằm giải thích từng khía cạnh cho mọi người hiểu
  • Sử dụng công cụ trình bày ý tưởng như sketchnote trên giấy, powerpoint, canva, v.v
  • Tự phân tích, tìm ra ưu và nhược điểm của ý tưởng
  • Tập luyện phần trình bày nhiều lần trước khi mang ra cho mọi người cùng thảo luận 

4. Kỹ năng tự học

Tự học luôn được xem là “vua” của mọi loại kỹ năng và đây cũng là một trong những kỹ năng Content Marketing mà người làm nội dung cần trang bị. Vậy sen nên tự học điều gì?

Với một Content Marketer, bạn có thể học cách quản lý dự án, sắp xếp công việc từ chị Account, anh Planner hay học thêm tư duy hình ảnh từ bạn Designer chung đội Creative. Ngoài ra, tự trang bị kiến thức đời sống xã hội, góc nhìn và tư duy đa chiều thông qua những cuộc trò chuyện, các lần tham quan đó đây hay bất kỳ điều gì mà bạn gặp. Tất cả đều góp phần kiến tạo thế giới quan đa sắc cùng ngôn từ giàu chiều sâu của một Content Marketer. 

Năng lực mềm không trực tiếp tạo ra thành phẩm nhưng hầu hết là những kỹ năng Content Marketing mà nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm ở ứng viên, là chiếc chìa khóa giúp năng lực chuyên môn của bạn được thăng hoa. Đặc biệt ở môi trường Marketing – nơi ngày càng nhiều nhân tài hội tụ, việc sở hữu các kỹ năng như tự học, quản lý thời gian, trình bày ý tưởng, làm việc nhóm sẽ giúp bạn vững bước hơn trên hành trình sự nghiệp. 

Tìm hiểu ngay các kiến thức cần thiết từ chuyên môn cứng đến kỹ năng mềm để vững bước trên hành trình Content Marketing cùng GIGAN Training Center thôi nào. 

————————————

GIGAN Training Center (GTC) trực thuộc GIGAN JSC – Agency hàng đầu Việt Nam về Performance Marketing. GTC là địa chỉ đào tạo kiến thức Marketing và trang bị quy trình làm việc chuyên nghiệp với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực chiến ở cả môi trường Client và Agency. GIGAN Training Center hiện cung cấp 8 khóa học ngắn hạn cùng với chương trình tư vấn và đào tạo Doanh nghiệp chuyên biệt dành cho nhân sự cấp bậc Quản lý. 

Các khóa học:

1. Content For Beginner: Nền tảng vững chắc để chinh phục thế giới Content Marketing

2. Content Pyramid: Khóa học toàn diện về 10 thể loại nội dung

3. Content Strategy: Kiến thức bài bản về định hướng và lập kế hoạch nội dung

4. Performance Creative: “Thao túng tâm lý” khách hàng bằng sức mạnh của bộ 3 bài viết, hình ảnh, video

5. Luyện viết 30 ngày: Thực chiến từ A đến Á mọi thể loại Content với bộ đề đa lĩnh vực 

6. Digital Performance Marketing: Bộ kiến thức & kỹ năng giúp tối ưu chiến dịch quảng cáo 

7. Project Management: Kiến thức và kỹ năng để quản lý dự án Marketing hiệu quả

8. Authentic Branding: Khóa học đầy đủ, đa khía cạnh về bản chất của Branding

9. Xây dựng đội ngũ nhân sự Digital Marketing: Giải pháp vận hành bộ phận Marketing chuyên nghiệp.

 

Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.