alt

Trở thành Content Manager hoặc Content Strategist vốn là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều bạn trẻ đã và đang hoạt động trong lĩnh vực Content Marketing. Tuy nhiên, bạn đã từng bao giờ nghĩ đến hướng đi khác là sẽ trở thành Brand Manager trong tương lai chưa? Nếu chưa thì hãy cùng GIGAN Training Center tìm hiểu lộ trình lên Brand Manager cho người làm Content thông qua bài viết dưới đây nhé.

I- Brand Manager (Quản lý thương hiệu) là gì?

Brand Manager (Quản lý thương hiệu) là công việc quản lý thương hiệu cho một doanh nghiệp cụ thể thông qua hoạt động lên chiến lược, nhận diện, và truyền thông nhằm giúp thương hiệu của doanh nghiệp in sâu vào tâm trí khách hàng. 

Để có thể chinh phục lộ trình lên Brand Manager đòi hỏi bạn nhân sự cần phải có tư duy cảm xúc nhạy bén và kỹ năng ứng dụng storytelling thuần thục. Vì đây là 2 yếu tố quan trọng để Brand Manager có thể triển khai hoạt động làm đẹp hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả và có chiều sâu. Nhờ đó khách hàng và đối tác có thể hiểu được sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của thương hiệu để quyết định có nên ủng hộ hay không.

II- Vì sao Brand Manager là lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn cho người làm Content?

1.Được thỏa sức viết lên những câu chuyện cảm xúc, chạm đến trái tim khách hàng

Nếu như sự lý tính và kỹ năng chắt lọc câu từ là điều kiện cần của 1 người làm Marketing thì sang đến Branding, tài viết lách bay bổng và biết chơi chữ khéo léo là lợi thế rất lớn. Vì trong Branding sẽ có các đầu việc như: Xây dựng câu chuyện thương hiệu, tạo slogan và tagline cho thương hiệu. Đây đều là những công việc đòi hỏi kỹ năng viết chắc tay, cũng như từng câu, từng chữ viết ra phải đủ chạm thì mới khiến khách hàng nhớ và tin tưởng thương hiệu. Nếu bạn là người có khả năng tạo ra “cá tính” thương hiệu thông qua con chữ thì lộ trình lên Brand Manager là lựa chọn nghề nghiệp rất đáng để bạn cân nhắc

2.Đất diễn tuyệt vời dành cho các bạn thích Storytelling

Storytelling là kỹ thuật kể chuyện bằng câu từ, hình ảnh và video với mục đích là để tiếp thị và thúc đẩy tương tác giữa thương hiệu và khách hàng trên các kênh truyền thông. 

Trên lộ trình lên Brand Manager, có thể nói Storytelling là một trong những kỹ năng quan trọng. Hãy tưởng tượng bạn đọc một cuốn truyện có lối diễn đạt rất hay nhưng cách kể chuyện lại hơi dông dài và lan man một vài chỗ thì bạn có kiên nhẫn đọc hết cuốn truyện không? Với người làm Brand Manager cũng vậy. Bản thân người làm Branding không những phải biết nhào nặn cảm xúc cho câu chữ, mà còn phải biết cách kể và trình bày thế nào sao cho hấp dẫn.

3.Nâng cao tư duy hình ảnh thông qua hoạt động thẩm định thiết kế

Khi trở thành Brand Manager chuyên nghiệp, ngoài việc triển khai và quản lý kế hoạch nội dung, bạn cũng sẽ phụ trách luôn phần thẩm định thiết kế bao gồm: brochure, danh thiếp, bao bì sản phẩm, tem nhãn, túi đựng, website, banner, logo, màu sắc thương hiệu, v.v…Công việc này vừa liên quan đến tư duy thẩm mỹ, vừa là sự tinh tế nhằm đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng sản phẩm. 

Việc hằng ngày làm việc với Designer để thẩm định thiết kế sẽ là cơ hội giúp bạn trau dồi và nâng cao tư duy hình ảnh một cách nhanh chóng. Nhờ đó có thể ứng dụng rất tốt vào các công việc sau này, ví dụ như thành lập thương hiệu riêng.

Tham khảo ngay lộ trình lên Brand Manager nếu bạn là một người yêu cái đẹp và khát khao mang đến sản phẩm có bao bì độc đáo đến tay người tiêu dùng nhé.

III- Chi tiết công việc và lộ trình lên Brand Manager cho người làm Content

Về chi tiết công việc thì khi đảm nhận vị trí Brand Manager, bạn sẽ được phụ trách:

  • Đặt tên thương hiệu.
  • Tạo slogan, tagline.
  • Nghiên cứu điểm mạnh lẫn điểm điểm yếu của ngành hàng, khách hàng, đối thủ và nội tại để xác định lợi thế cạnh tranh.
  • Xây dựng câu chuyện thương hiệu và triển khai nội dung phù hợp để thúc đẩy tương tác với khách hàng
  • Triển khai bộ nhận diện thương hiệu và thẩm định thiết kế cho các ấn phẩm bao gồm: logo, brochure, banner, màu sắc nhận diện, danh thiếp, bao bì sản phẩm, tem nhãn, v.v…
  • Lên ý tưởng và thực thi chiến lược truyền thông để phủ sóng thương hiệu đến khách hàng.
  • Định hướng nội dung và lên kế hoạch thiết kế bộ hồ sơ đấu thầu cho thương hiệu.

Về lộ trình lên Brand Manager, nhìn chung cả nghề Branding và Content đều có một số điểm tương đồng như:

  1. Nghiên cứu và phân tích xu hướng thị trường
  2. Thấu hiểu ngành hàng và tâm lý khách hàng
  3. Ứng dụng quy tắc thiết kế cơ bản để thẩm định ấn phẩm 
  4. Lập chiến lược truyền thông giúp nội dung được phân phối đúng tệp người dùng mục tiêu.

Cho nên nếu bạn có ý định chuyển từ Content sang Branding thì cũng đừng lo rằng bản thân sẽ không thích ứng kịp. Bạn có thể tham khảo lộ trình lên Brand Manager như sau: Content Writer/Content Marketing Executive >> Senior Content >> Content Leader >> Brand Manager.

Đã nắm được lộ trình thì chắc chắn phải “trám” ngay kiến thức để con đường làm Branding trở nên thuận lợi và hanh thông. Bạn có thể tham khảo Authentic Branding – Khóa học Step-by-step dành cho Newbie từ cấp độ “chưa biết” cho đến thành thạo công việc của một Brand Manager. Khóa học kéo dài 8 buổi dưới sự hướng dẫn của giảng viên Ni Nguyễn và Minh Hương Phan sẽ cung cấp cho bạn:

  • Buổi 1:Tổng quan về Authentic Branding – Hiểu đúng về Branding và tố chất của một người làm Branding chuyên nghiệp.
  • Buổi 2: Hiểu về mô hình 4C trong xây dựng và phát triển thương hiệu.
  • Buổi 3: Tìm hiểu về Brand Archetypes – Hình mẫu thương hiệu.
  • Buổi 4: Từ làm “quen” cho đến làm “thật” các đầu việc sáng tạo trong Brand Identity.
  • Buổi 5: Tìm hiểu bộ Brand Identity cơ bản cho từng mô hình doanh nghiệp (SME và Corp), khái niệm Visual Identity Basic và hệ thống nhận diện tại điểm bán (POSM).
  • Buổi 6: Học sâu, hiểu đúng về Brand Positioning (Định vị thương hiệu) và Brand Architecture (Kiến trúc thương hiệu).
  • Buổi 7: Phân tích Case Study Proposal và hướng dẫn làm bài tập thực hành theo nhóm.
  • Buổi 8: Thuyết trình cuối khóa bằng bài tập nhóm: Xây dựng Master Plan – Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Giảng viên sẽ trực tiếp sửa bài và nhận xét chi tiết cho từng bài làm của nhóm.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp trên website hoặc Facebook Fanpage của GIGAN Training Center (GTC) để được chúng tôi hỗ trợ tư vấn 1-1 nhanh nhất.

Lời Kết

Trên đây là bài chia sẻ về lộ trình lên Brand Manager mà dân Content có thể tham khảo. GTC hy vọng bạn đọc sẽ có được thông tin bổ ích, giúp bạn thăng tiến và phát triển nhanh hơn trên con đường sự nghiệp sau này.

——————–

GIGAN TRAINING CENTER – HỌC MARKETING CÙNG CHUYÊN GIA AGENCY

|Xem Thông tin các khóa học: TẠI ĐÂY

|Liên hệ Tư vấn chi tiết: m.me/gigantrainingcenter

|Email: center@gigan.vn    

|Hotline: 037.886.9279

 

Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.