alt

Viết Content hiệu quả cho từng giai đoạn trong Customer Journey đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên trải nghiệm liền mạch và có tính thuyết phục. Từ lúc người xem nhận diện vấn đề, cân nhắc lựa chọn cho đến khi ra quyết định cuối cùng, mỗi giai đoạn đòi hỏi một cách tiếp cận riêng. Trong bài viết này, GIGAN Training Center sẽ đưa bạn đi khám phá cách viết Content hiệu quả và chất lượng. Những bài viết của bạn không chỉ thu hút mà còn thúc đẩy hành vi một cách khéo léo.

Tại sao cần chú trọng việc viết Content hiệu quả cho từng giai đoạn trong Customer Journey?

Hành trình khách hàng là “bản đồ” mô tả hành vi của khách hàng khi tương tác với thương hiệu. Quá trình này bắt đầu khi họ chưa biết đến doanh nghiệp cho đến lúc trở thành khách hàng trung thành. Có nhiều cách phân chia giai đoạn trong Customer Journey tùy theo mục tiêu và ngành nghề. Mô hình phổ biến và dễ áp dụng nhất là:

  • Awareness (Nhận thức): Đây là giai đoạn khách hàng nhận biết về vấn đề hoặc nhu cầu của mình và bắt đầu tìm kiếm các giải pháp phù hợp. Họ có thể đã hoặc chưa biết đến thương hiệu của bạn. 
  • Consideration (Cân nhắc): Ở giai đoạn này, khách hàng đã có một số thông tin về giải pháp họ cần và bắt đầu so sánh các lựa chọn. Một số yếu tố khách hàng thường cân nhắc là khuyến mãi, uy tín thương hiệu, độ phổ biến của sản phẩm và lời giới thiệu của KOL/ KOC hoặc người quen. 
  • Decision (Quyết định): Khách hàng đã sẵn sàng để đưa ra quyết định mua hàng. 
  • Loyalty (Trung thành): Sau khi thanh toán, khách hàng vẫn mong muốn nhận được sự hỗ trợ và tư vấn về sản phẩm họ vừa mua, cũng như thông tin về các chương trình ưu đãi tiếp theo. 

Việc viết Content hiệu quả giúp doanh nghiệp cung cấp nội dung trúng “huyệt” tâm lý của khách hàng, từ đó rút ngắn quá trình cân nhắc và thúc đẩy họ nhanh chóng tiến hành thanh toán sản phẩm/ dịch vụ.

Content hiệu quả cho từng giai đoạn trong Customer Journey

1. Viết Content hiệu quả cho giai đoạn Awareness (Nhận thức)

Mục tiêu chính là giúp khách hàng tiềm năng nhận diện thương hiệu qua tên, logo, và đặc điểm nổi bật (USP). Doanh nghiệp cần chứng minh rằng thương hiệu mang lại giải pháp cho vấn đề khách hàng đang gặp phải. Content cần tập trung vào việc cung cấp thông tin hữu ích liên quan đến nhu cầu/ mối quan tâm của khách hàng, hoặc nội dung lan truyền mang tính cảm xúc, tin tức, thời sự. Điều này giúp nâng cao nhận thức của người xem về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tuy nhiên, đôi khi chính khách hàng đang không tự nhận thức được vấn đề của họ. Cách viết Content hiệu quả lúc này là khơi gợi và giải thích rõ ràng vấn đề mà họ đang gặp phải. Marketers cần cung cấp thông tin chuyên sâu, hữu ích để giúp họ nhận ra vấn đề và từ đó chủ động tìm kiếm giải pháp – và giải pháp đó chính là sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Một số cách viết Content hiệu quả cho giai đoạn này:

  • Tập trung vào việc cung cấp thông tin, giải pháp có giá trị thay vì chú trọng vào quảng cáo sản phẩm. Điều này giúp tạo lòng tin nền tảng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
  • Sử dụng đa dạng loại hình Content như infographic, video giới thiệu sản phẩm, Content SEO, hoặc Content tương tác trên mạng xã hội đều hiệu quả trong việc tăng cường nhận thức của khách hàng
  • Tối ưu từ khoá SEO xoay quanh các vấn đề mà khách hàng đang hoặc sẽ tìm kiếm giải pháp, chẳng hạn như “cách viết Content hiệu quả”, “mẹo viết Content hiệu quả và ít tốn thời gian” …

2. Viết Content hiệu quả cho giai đoạn Consideration (Cân nhắc) 

Tại thời điểm này, khách hàng đã nắm một lượng thông tin đáng kể về các sản phẩm giải pháp khác nhau. Đây là thời điểm họ so sánh và đánh giá các lựa chọn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Nhằm thu hút sự chú ý và thúc đẩy khách hàng chọn sản phẩm của bạn giữa vô số đối thủ cạnh tranh, việc viết Content hiệu quả để làm bật lên sự khác biệt và những ưu điểm của sản phẩm dịch vụ là vô cùng quan trọng. 

Content hiệu quả trong giai đoạn này phải đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Thay vì chỉ liệt kê các tính năng của sản phẩm, hãy tập trung vào cách sản phẩm của bạn có thể giải quyết vấn đề và mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Dưới đây là một số cách viết Content hiệu quả mà Marketers có thể cân nhắc:

  • Đi sâu vào việc phân tích cách sản phẩm giải quyết vấn đề của khách hàng nhằm thể hiện rằng đây là lựa chọn phù hợp nhất với họ.
  • Nghiên cứu kỹ USP của thương hiệu và sử dụng nó để tạo dấu ấn riêng, giúp thương hiệu nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
  • Tập trung đưa ra các bài so sánh, nghiên cứu, số liệu thực tế và testimonial chứng minh cho độ hiệu quả của sản phẩm. Đồng thời không quên cung cấp nội dung hữu ích liên quan đến sản phẩm như Q&A, hướng dẫn sử dụng.
  • Khuyến khích khách hàng trải nghiệm sản phẩm thông qua các chương trình miễn phí như tải ebook, template, hoặc dùng thử 7 ngày.

Việc viết Content hiệu quả cho giai đoạn này không chỉ dừng lại ở việc thuyết phục khách hàng mà còn cần cung cấp các thông tin giá trị, giúp họ cảm thấy tự tin và thoải mái khi đưa ra quyết định cuối cùng.

3. Viết Content hiệu quả cho giai đoạn Decision (Quyết định)

Ở giai đoạn này, người xem đã gần như sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng, nhưng họ thường cần một sự thuyết phục cuối cùng để đảm bảo rằng lựa chọn của mình là đúng đắn. Vì vậy, việc viết Content hiệu quả từ chữ đến hình là vô cùng quan trọng. Đồng thời cần tối ưu hóa các yếu tố “chốt hạ” khách hàng như tiêu đề, lời kêu gọi hành động (CTA), chữ ký, quy trình tư vấn, và mọi điểm tiếp xúc khác.

Thông điệp quảng cáo đánh mạnh vào tâm lý FOMO thường được sử dụng để tạo cảm giác cấp bách về mặt thời gian hoặc số lượng sản phẩm. Nỗi sợ bị bỏ rơi, mất lượt hoặc không thuộc về cộng đồng thúc đẩy người xem đưa ra hành động nhanh hơn. Tuy nhiên, khi thương hiệu quá phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi để chạy KPI, khách hàng cũng sẽ có xu hướng đợi đến khi có dịp sale lớn thay vì mua hàng như bình thường. Điều này làm giảm giá trị thương mại dài hạn của thương hiệu.

Một số cách viết Content hiệu quả mà Marketers có thể cân nhắc là:

  • Luôn đưa ra các lời kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ, rõ ràng và có tính điều hướng cụ thể. Ví dụ: Nhanh tay bình luận “Content” để nhận NGAY ebook chia sẻ cách viết Content hiệu quả độc quyền từ GTC.
  • Phủ sóng CTA đa dạng kênh như Landing Page, Email Marketing, Zalo Ads, Google Ads, PR, và thậm chí trong các bản demo sản phẩm. Sự đồng nhất và đa dạng này giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng ở nhiều điểm chạm khác nhau.
  • Xoáy sâu vào các lợi ích kinh tế mà khách hàng nhận được khi mua hàng trong khoảng thời gian có hạn. Tuy nhiên, hãy khéo léo để khách hàng không cảm thấy bị dồn ép, phản cảm. 

Bằng cách áp dụng các chiến thuật viết Content hiệu quả trên, Marketers có thể vừa tối ưu doanh thu ngắn hạn, vừa xây dựng được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng trong dài hạn.

4. Viết Content hiệu quả trong giai đoạn Loyalty (Trung thành)

Chi phí để chuyển đổi một khách hàng mới cao gấp 5 lần so với khách hàng cũ. Bằng cách tạo mối quan hệ bền chặt với người dùng hiện tại, Marketers có thể thúc đẩy/ khơi gợi lòng trung thành của họ và tạo ra nhiều cơ hội để upsell (bán thêm sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung). Trong dài hạn, Marketing truyền miệng thông qua khách hàng trung thành sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều đối tượng tiềm năng mà không cần tốn nhiều chi phí quảng cáo.

Một số cách viết Content hiệu quả cho giai đoạn này là:

  • Liên tục cung cấp Content giá trị và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nội dung xoay quanh chương trình chăm sóc khách hàng, cập nhật sản phẩm mới, hoặc lời khuyên hữu ích về cách dùng sản phẩm.
  • Tổ chức các sự kiện tri ân hoặc chương trình ưu đãi độc quyền dành cho khách hàng thân thiết. Việc này giúp duy trì mối liên hệ và tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng hiện tại.

Việc viết Content hiệu quả trong giai đoạn này không chỉ đơn thuần là duy trì mối quan hệ, mà còn nhằm mục đích xây dựng sự gắn bó sâu sắc. Tạo nền tảng cho sự quay lại của khách hàng trong tương lai và khuyến khích họ giới thiệu thương hiệu đến các bên liên quan.

Lời kết

GIGAN Training Center rất vui khi có thể đôi phần hướng dẫn bạn cách viết Content hiệu quả cho từng giai đoạn trong Customer Journey. Câu chuyện viết và tối ưu Content chắc chắn chưa thể dừng tại đây, bởi hành vi khách hàng thay đổi không giới hạn biên độ, và điều duy nhất chúng ta có thể làm là liên tục nâng cấp kiến thức Marketing để đón đầu suy nghĩ của người dùng. 

CONTENT STRATEGY – khoá học xây dựng chiến lược và kế hoạch nội dung hiệu quả là những gì Marketers cần nếu đang dự định trở thành người hoạch định từ hoạt động Marketing hàng ngày, tới các chiến dịch Marketing ngắn và dài hạn.

——————–

GIGAN TRAINING CENTER

|Website: https://center.gigan.vn/ 

|Thông tin các khóa học: https://center.gigan.vn/khoa_hoc 

|Tư vấn chi tiết: m.me/gigantrainingcenter 

|Email: center@gigan.vn

|Hotline: 037.886.9279

Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.