Viết Content hiệu quả cho từng giai đoạn trong Customer Journey đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên trải nghiệm liền mạch và có tính thuyết phục. Từ lúc người xem nhận diện vấn đề, cân nhắc lựa chọn cho đến khi ra quyết định cuối cùng, mỗi giai đoạn đòi hỏi một cách tiếp cận riêng. Trong bài viết này, GIGAN Training Center sẽ đưa bạn đi khám phá cách viết Content hiệu quả và chất lượng. Những bài viết của bạn không chỉ thu hút mà còn thúc đẩy hành vi một cách khéo léo.
Tại sao cần chú trọng việc viết Content hiệu quả cho từng giai đoạn trong Customer Journey?
Hành trình khách hàng là “bản đồ” mô tả hành vi của khách hàng khi tương tác với thương hiệu. Quá trình này bắt đầu khi họ chưa biết đến doanh nghiệp, đến lúc trở thành khách hàng trung thành. Có nhiều cách phân chia giai đoạn trong Customer Journey tùy theo mục tiêu và ngành nghề. Mô hình phổ biến và dễ áp dụng nhất là:
- Awareness (Nhận thức): Người xem đã nhận biết về vấn đề hoặc nhu cầu của mình và bắt đầu tìm kiếm giải pháp. Họ có thể đã hoặc chưa biết đến thương hiệu của bạn.
- Consideration (Cân nhắc): Người xem đã có một số thông tin về giải pháp và bắt đầu so sánh các lựa chọn. Một số yếu tố họ thường cân nhắc là khuyến mãi, uy tín thương hiệu, độ phổ biến của sản phẩm và lời giới thiệu của KOL/ KOC hoặc người quen.
- Decision (Quyết định): Khách hàng đã sẵn sàng để đưa ra quyết định mua hàng.
- Loyalty (Trung thành): Sau khi thanh toán, khách hàng vẫn mong muốn nhận được sự hỗ trợ và tư vấn về sản phẩm vừa mua, cũng như thông tin về các chương trình ưu đãi tiếp theo.
Việc viết Content hiệu quả giúp doanh nghiệp cung cấp nội dung trúng “huyệt” tâm lý của khách hàng. Từ đó rút ngắn quá trình cân nhắc, thúc đẩy họ tiến hành thanh toán sản phẩm/ dịch vụ.
Content hiệu quả cho từng giai đoạn trong Customer Journey
1. Viết Content hiệu quả cho giai đoạn Awareness (Nhận thức)
Mục tiêu chính là giúp khách hàng tiềm năng nhận diện thương hiệu qua tên, logo, và USP. Doanh nghiệp cần chứng minh rằng họ có giải pháp cho vấn đề khách hàng đang gặp phải. Vậy nên, Content cần tập trung vào việc cung cấp thông tin hữu ích liên quan đến nhu cầu/ mối quan tâm của khách hàng, hoặc nội dung lan truyền mang tính cảm xúc, tin tức, thời sự.
Tuy nhiên, đôi khi chính người xem cũng không nhận thức được vấn đề của họ. Cách viết Content hiệu quả lúc này là khơi gợi và giải thích rõ ràng vấn đề mà người xem đang gặp phải. Marketers cần cung cấp thông tin chuyên sâu, hữu ích để giúp họ nhận ra vấn đề.
Một số cách viết Content hiệu quả cho giai đoạn này:
- Tập trung cung cấp thông tin, giải pháp có giá trị thay vì chú trọng vào quảng cáo sản phẩm. Điều này giúp tạo lòng tin nền tảng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
- Sử dụng đa dạng loại hình Content như infographic, video giới thiệu sản phẩm, Content SEO, hoặc Content tương tác trên mạng xã hội.
- Tối ưu từ khoá SEO xoay quanh vấn đề mà khách hàng quan tâm. Chẳng hạn như “cách viết Content hiệu quả”, “mẹo viết Content hiệu quả và ít tốn thời gian” …
2. Viết Content hiệu quả cho giai đoạn Consideration (Cân nhắc)
Ở giai đoạn này, người xem đang so sánh để tìm giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Content cần tập trung làm nổi bật sự khác biệt và ưu điểm nổi trội của sản phẩm dịch vụ. Vậy nên cần thuyết phục tại sao sản phẩm của bạn là lựa chọn tối ưu giữa các đối thủ. Ví dụ: So sánh trực tiếp tính năng, giá trị, hoặc lợi ích mà chỉ sản phẩm bạn cung cấp. Cách này giúp thu hút sự chú ý và thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng, hiệu quả. Dưới đây là một số cách viết Content hiệu quả mà Marketers có thể cân nhắc:
- Phân tích sâu vấn đề của khách hàng và giải pháp sản phẩm cung cấp.
- Tận dụng USP của thương hiệu để tạo dấu ấn riêng.
- Chứng minh độ hiệu quả bằng dữ liệu và phản hồi thực tế. Đồng thời không quên cung cấp nội dung hữu ích liên quan đến sản phẩm như Q&A, hướng dẫn sử dụng.
- Khuyến khích khách hàng trải nghiệm sản phẩm thông qua các chương trình miễn phí như tải ebook, template, hoặc dùng thử 7 ngày.
Việc viết Content hiệu quả cho giai đoạn này không chỉ dừng lại ở việc thuyết phục khách hàng mà còn cần cung cấp các thông tin giá trị, giúp họ cảm thấy tự tin và thoải mái khi đưa ra quyết định cuối cùng.
3. Viết Content hiệu quả cho giai đoạn Decision (Quyết định)
Người xem ở giai đoạn này gần như đã sẵn sàng mua, nhưng cần thêm sự thuyết phục về mặt lợi ích. Content cần tối ưu từ chữ đến hình ảnh, tập trung vào yếu tố “chốt hạ” như tiêu đề, CTA. Chữ ký, quy trình tư vấn cũng cần được tinh chỉnh để tăng niềm tin và thúc đẩy hành động.
Thông điệp FOMO thường được dùng để tạo cảm giác cấp bách về thời gian hoặc số lượng sản phẩm. Tuy nhiên, cần cân nhắc về tần suất sử dụng chiến lược này. Phụ thuộc quá nhiều vào khuyến mãi dễ khiến khách hàng đợi sale, làm giảm giá trị thương hiệu trong lâu dài. Một số cách viết Content hiệu quả mà Marketers có thể cân nhắc là:
- Đưa ra các lời kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ, rõ ràng và có tính điều hướng cụ thể. Ví dụ: Bình luận “Content” để nhận NGAY ebook hướng dẫn viết Content hiệu quả.
- Phủ sóng CTA đa dạng kênh. Từ Landing Page, Email Marketing, Zalo Ads, thậm chí trong các bản demo sản phẩm. Sự đồng nhất và đa dạng giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng ở nhiều điểm chạm khác nhau.
- Tập trung xoáy sâu vào các lợi ích kinh tế mà người xem nhận được. Tuy nhiên, hãy khéo léo để khách hàng không cảm thấy bị dồn ép, phản cảm.
Với các chiến thuật viết Content hiệu quả trên, Marketers có thể vừa tối ưu doanh thu ngắn hạn, vừa xây dựng được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng trong dài hạn.
4. Viết Content hiệu quả trong giai đoạn Loyalty (Trung thành)
Chi phí để chuyển đổi một khách hàng mới cao gấp 5 lần so với khách hàng cũ. Viết Content hiệu quả giúp xây dựng mối quan hệ tốt để giữ lòng trung thành của khách hàng. Sự gắn bó này tạo nền tảng cho khách hàng quay lại trong tương lai. Nội dung chất lượng còn khuyến khích khách hàng giới thiệu thương hiệu đến người khác. Điều này giúp mở rộng mạng lưới khách hàng một cách tự nhiên và bền vững.
Một số cách viết Content hiệu quả cho giai đoạn này là:
- Liên tục cung cấp Content giá trị và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nội dung xoay quanh chương trình chăm sóc khách hàng, cập nhật sản phẩm mới, hoặc lời khuyên hữu ích về cách dùng sản phẩm.
- Tổ chức các sự kiện tri ân hoặc chương trình ưu đãi độc quyền dành cho khách hàng thân thiết. Việc này giúp duy trì mối liên hệ và tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng hiện tại.
Lời kết
GIGAN Training Center rất vui khi có thể đôi phần hướng dẫn bạn cách viết Content hiệu quả cho từng giai đoạn trong Customer Journey. Câu chuyện viết và tối ưu Content chắc chắn chưa thể dừng tại đây. Hành vi khách hàng thay đổi không giới hạn biên độ, và điều duy nhất chúng ta có thể làm là liên tục nâng cấp kiến thức Marketing để đón đầu suy nghĩ của người dùng.
CONTENT STRATEGY – khoá học xây dựng chiến lược và kế hoạch nội dung hiệu quả là những gì Marketers cần nếu đang dự định trở thành người hoạch định từ hoạt động Marketing hàng ngày, tới các chiến dịch Marketing ngắn và dài hạn.
——————–
GIGAN TRAINING CENTER
|Website: https://center.gigan.vn/
|Thông tin các khóa học: https://center.gigan.vn/khoa_hoc
|Tư vấn chi tiết: m.me/gigantrainingcenter
|Email: center@gigan.vn
|Hotline: 037.886.9279