alt

Lập kế hoạch nội dung là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Content Marketer sẽ thực hiện khi đi làm. Không phải cứ xoay quanh những topic quen thuộc là một bản kế hoạch nội dung tốt. Một bản kế hoạch nội dung chuẩn Marketing cần đầu tư nhiều hơn thế.

1. Vì sao bản kế hoạch nội dung (Content Plan) tốt lại tác động đến 70% thành công của chiến dịch?

Nếu bạn lập kế hoạch nội dung tốt nó như ngôi nhà có bản thiết kế chi tiết. Vì khi không có bản thiết kế hoặc làm sơ sài, thành phẩm sẽ thiếu thẩm mỹ và không chắc chắn.

Có thể hiểu, một kế hoạch nội dung (Content Plan) tốt là “kim chỉ nam” của toàn bộ chiến dịch. Nó giúp bạn định hướng rõ ràng, tối ưu hóa nguồn lực. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường tương tác với khách hàng và đo lường hiệu quả một cách chính xác. Từ đó giúp người làm Content có cái nhìn cụ thể và chi tiết hơn khi triển khai thực thi. 

Với một Content Plan chi tiết, nó giúp các nhân sự trong team bám sát với mục tiêu đã đề ra. Khi mỗi thành viên đều hiểu rõ khách hàng mục tiêu, họ sẽ tạo ra những nội dung chân thực. Những nội dung ấy sẽ chạm đến cảm xúc và đáp ứng nhu cầu của đối tượng này. Bên cạnh đó, khi lập kế hoạch nội dung cần một thông điệp nhất quán. Vì nó không chỉ giúp tăng cường tương tác mà còn xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ. Từ đó tăng độ tin cậy trong tâm trí khách hàng.

VD: Một chiến dịch Marketing cho sản phẩm chăm sóc da mới sẽ có thông điệp cốt lõi là “Da sáng khỏe tự nhiên”. Tất cả Content khi lập kế hoạch nội dung đều phải xoay quanh thông điệp này.

Song song đó, bạn sẽ xác định được đâu là các kênh truyền thông hiệu quả để phân bổ ngân sách hợp lý. Khi xác định rõ các chỉ số KPI, việc đánh giá khách quan hiệu quả của từng nội dung sẽ dễ hơn. Việc thu thập và phân tích dữ liệu giúp bạn hiểu rõ hành vi của khách hàng. Từ đó bạn có thể điều chỉnh chiến lược nội dung (Content Strategy) cho phù hợp. 

 

2. Các yếu tố cần quan tâm khi lập kế hoạch nội dung (Content Plan)

Dù doanh nghiệp có 1-2 bạn làm Content hay phòng Marketing lớn vẫn có thể mắc lỗi khi lập kế hoạch nội dung. Kết quả dẫn đến các tuyến bài rời rạc, tần suất post không đều, không đồng nhất từ thiết kế đến nội dung,… Dưới đây là một số yếu tố cốt lõi cần phân tích khi lập kế hoạch nội dung:

  • Xác định các mục tiêu trong chiến dịch

Những mục tiêu này xuất phát từ mục tiêu của doanh nghiệp, mục tiêu kinh doanh, mục tiêu Marketing hoặc mục tiêu truyền thông của chiến dịch. Nắm rõ các mục tiêu sẽ giúp người lập kế hoạch nội dung định hướng mọi hoạt động sản xuất và phân phối nội dung. Từ đó đảm bảo nội dung tạo ra sẽ trực tiếp đóng góp vào sự thành công của chiến dịch.

  • Thiết lập mục tiêu SMART

Tăng doanh số bán sản phẩm đồng hồ nữ lên 300 chiếc trong 3 tháng cuối năm. Bằng cách thông qua Google Ads và Facebook Ads, tập trung vào những người quan tâm đến vẻ bên ngoài. Đó chính là ví dụ cụ thể khi bạn áp dụng mục tiêu SMART vào lập kế hoạch nội dung. 

Bằng cách đặt ra những mục tiêu cụ thể, đo lường được và có thời hạn, bạn sẽ có một thước đo rõ ràng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Từ đó bạn có thể đưa ra những điều chỉnh khi cần thiết để chiến dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Sản phẩm học viên lớp Content Strategy tại GIGAN Training Center

  • Hiểu rõ khách hàng đang ở giai đoạn nào của Customer Journey

Nếu biết khách hàng đang ở giai đoạn nào, bạn có thể cung cấp thông tin và giải quyết vấn đề hiệu quả nhất. Vì ở mỗi giai đoạn trong hành trình khách hàng đều có những mục tiêu chuyển đổi khác nhau. Việc cung cấp nội dung phù hợp sẽ giúp thúc đẩy khách hàng tiến tới hành động mong muốn.

Khi hiểu rõ tâm lý và nhu cầu khách hàng ở từng giai đoạn, người lập kế hoạch nội dung sẽ có thể tạo ra trải nghiệm liền mạch, thú vị hơn. Đây cũng là lúc sự hài lòng của khách hàng tăng lên trông thấy.

  • Nắm vững chân dung, hành vi, insight của Target Audience

Hiểu rõ đối tượng mục tiêu (Target Audience) là một trong những yếu tố cốt lõi để lập kế hoạch nội dung hiệu quả. Nắm vững hành vi và insight của TAs, thì nội dung bạn tạo ra mới phù hợp với họ. Từ đó TAs sẽ tăng khả năng tương tác và chuyển đổi.

  • Xác định KPIs cần đạt được cho chiến dịch hoặc giai đoạn

KPIs luôn là yếu tố cần thiết để xác định một chiến dịch thành công hay thất bại. Khi lập kế hoạch nội dung, bạn cần đặt ra những chỉ số cụ thể để đo lường, đánh giá. Đây có thể được xem là “mức cấm” để bạn điều chỉnh các hoạt động thực thi khi sao cho đạt được mục tiêu đề ra khi lập kế hoạch nội dung.

  • Quyết định loại Content, định dạng, kênh triển khai và phân bổ ngân sách, timeline, cân đối nguồn lực

Việc quyết định những yếu tố trên giống như lên kế hoạch đi chơi vậy. Bạn cần xác định: 

Đi đâu: Các kênh truyền thông (VD: Facebook, Instagram, website) sẽ là điểm đến.

Đi bằng gì: Định dạng nội dung (bài viết, video, hình ảnh) sẽ là phương tiện di chuyển.

Mang gì: Loại nội dung (giới thiệu sản phẩm, chia sẻ kiến thức, câu chuyện khách hàng).

Đi khi nào: Thời gian (timeline) sẽ là lịch trình của chuyến đi.

Mất bao nhiêu: Ngân sách sẽ là chi phí cho chuyến đi.

Đi với ai: Nguồn lực (nhân sự, công cụ) sẽ là những người bạn đồng hành.

Bên cạnh đó, người lập kế hoạch nội dung phải tính toán lịch trình sản xuất Content, đo lường, đánh giá các nội dung đã đăng. Từ đó, chính bạn là người rút ra Key Learning hoặc action cho hoạt động tiếp theo.

 

3. Khóa học Content Strategy – Xây dựng chiến lược và lập kế hoạch nội dung hiệu quả

Để có thể lập kế hoạch nội dung hiệu quả, bạn cần phải biết cách lên một chiến lược logic. Content Strategy là khóa học giúp bạn giải quyết vấn đề đó chỉ trong 6 buổi học.

Khóa học dạy bạn cách xây dựng hệ thống nội dung có giá trị dài hạn. Từ đó, bạn sẽ từng bước đạt được các mục tiêu Marketing ở từng giai đoạn trên hành trình khách hàng. Không chỉ lý thuyết, khóa học còn lồng ghép các Case Study thực tế để bạn hiểu sâu hơn. Đây cũng là lý do học viên sau khi học rất dễ áp dụng kiến thức vào thực tế. Xem feedback chi tiết của học viên khóa Content Strategy tại đây.

Content Strategy là chân ái của những bạn muốn trở thành Content Strategist, Content Manager, Marketing Manager trong tương lai. Ngoài ra, khóa học giúp bạn định hình chiến lược tiếp cận khách hàng đúng kỹ thuật – trúng insight. Song song đó bạn sẽ vững vàng các khái niệm chuyên sâu như Content Mapping, Content Planning, Content Strategy, Content Direction và biết cách xây dựng Content Direction hoàn chỉnh cho doanh nghiệp từ B2C đến B2B. 

>> Xem thêm chi tiết về sản phẩm học viên lớp Content Strategy tại đây.

>> Lắng nghe những cảm xúc thật của học viên sau khi hoàn thành buổi bảo vệ đề tài tại đây

Tổng hợp 8 khóa học về Content của Giảng viên Hảo Nguyễn

Điểm “ăn khách” của khóa học là phần “Bảo vệ đề tài”. Buổi này sẽ được thiết kế như 1 buổi pitching thực tế giữa Client và Agency. Đề tài sẽ được các học viên tự tay làm từ A-Z. Bắt đầu từ research, brainstorms Big Idea, Key Message, cho đến Content Direction đa kênh hay bảng phân chia ngân sách.

Và hơn hết, khóa học được dạy trực tiếp bởi Giảng viên Hảo Nguyễn – COO/Giảng viên GIGAN Training Center/Giảng viên Brands Vietnam. Bạn có thể xem chi tiết Profile của Giảng viên Hảo Nguyễn tại đây nhé! Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ về độ Vip-pro của chị ấy đó.

GIGAN Training Center đã trả lời câu hỏi lập kế hoạch nội dung hiệu quả cần quan tâm điều gì? Hy vọng những thông tin đó hữu ích với bạn. Ngoài ra, GIGAN Training Center còn rất nhiều khóa học chất lượng khác đang chờ bạn cùng đồng hành trên hành trình sự nghiệp của mình đó. Liên hệ Fanpage để được tư vấn MIỄN PHÍ.

——————–

GIGAN TRAINING CENTER – HỌC MARKETING CÙNG CHUYÊN GIA AGENCY

|Xem Thông tin các khóa học: TẠI ĐÂY

|Liên hệ Tư vấn chi tiết: m.me/gigantrainingcenter

|Email: center@gigan.vn     |Hotline: 037.886.9279

Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.