alt

Content là gì? Content Marketing khác gì với Content thông thường? Đây hẳn là thắc mắc quen thuộc của nhiều bạn Newbie hoặc thậm chí cả những người đã làm nghề nhưng vẫn nhầm lẫn hai khái niệm này. Hãy cùng GTC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé!

I- Content và Content Marketing – Nhìn ở ngoài thấy cũng khác nhưng không biết khác chỗ nào!

Rất nhiều bạn Marketer chưa thể phân biệt được 2 khái niệm này. Một số bạn cho rằng có thể sử dụng 2 khái niệm này như nhau. Một số khác có nhận ra sự khác biệt nhưng chưa biết phát biểu thành lời ra sao.

Thực ra, hai khái niệm này có định nghĩa khá dễ hiểu:

1. Về khái niệm “Content”

Content (Tạm dịch là: Nội dung) là tập hợp các thông tin, tài liệu, hoặc yếu tố truyền tải qua các phương tiện truyền thông như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video,…Tùy thuộc vào mục đích, Content được tạo ra để đáp ứng nhu cầu giải trí, giáo dục, truyền thông, hay cung cấp thông tin.

Trong giáo dục, Content thường gắn liền với tài liệu học tập, khóa học trực tuyến, sách điện tử. Trong lĩnh vực truyền thông, Content có thể bao gồm bài viết blog, đồ họa, video quảng cáo, hay bài viết trên mạng xã hội. Trong đời sống, Content có thể là những cuộc hội thoại, email, bài phát biểu, bài trí cửa hàng, status thả thính…

2. Về khái niệm “Content Marketing”

Content Marketing được hiểu là quá trình tạo và phân phối nội dung hữu ích, phù hợp và đồng nhất nhằm thu hút và duy trì mối quan tâm từ khách hàng mục tiêu. Nội dung này sẽ được truyền tải trên các kênh Marketing của thương hiệu, hướng tới những nhóm đối tượng nhất định nhằm đạt được mục tiêu Marketing nhất định.

Khác với quảng cáo truyền thống, Content Marketing đặt trọng tâm vào việc nghiên cứu khách hàng và truyền tải đúng thông điệp để đạt được các mục tiêu mkt, bao gồm cả Branding và Performance, thay vì chỉ đơn thuần là bán sản phẩm hay dịch vụ. 

Để thành công, doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng, sáng tạo nội dung phù hợp và đảm bảo phân phối hiệu quả. Bởi lẽ, mục tiêu cuối cùng của content mkt vẫn là tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp.

Newbie/Fresher Marketer cần phân biệt rõ 2 khái niệm này

II- Tầm quan trọng của Content Marketing

  • Tăng nhận diện thương hiệu: Khi doanh nghiệp chia sẻ nội dung chất lượng qua các kênh như blog, mạng xã hội, video, hay podcast, nó tăng tương tác và lan tỏa thương hiệu.
  • Thúc đẩy doanh số: Nội dung giàu thông tin giúp giải quyết vấn đề của khách hàng, thúc đẩy quyết định mua hàng nhờ lời kêu gọi hành động (CTA).
  • Tăng lưu lượng truy cập: Chiến lược nội dung tối ưu SEO giúp doanh nghiệp xuất hiện nổi bật trên các công cụ tìm kiếm.
  • Giảm chi phí quảng cáo: Tận dụng nội dung hữu ích để duy trì tương tác với khách hàng thay vì chi phí cho quảng cáo truyền thống.
  • Xây dựng lòng tin: Khi khách hàng nhận thấy giá trị, họ sẽ trung thành và tiếp tục gắn bó.

III- Những công việc chính trong Content Marketing

  1. Lên kế hoạch: Xác định mục tiêu, đối tượng và hoạch định chiến lược.
  2. Sáng tạo nội dung: Viết bài, biên tập nội dung, tạo video, thiết kế hình ảnh, phát triển cộng đồng.
  3. Tối ưu hóa SEO: Nâng cao thứ hạng tìm kiếm.
  4. Quản lý nội dung: Xuất bản, phân phối, và đo lường hiệu quả.
  5. Tương tác: Xây dựng mối quan hệ và giải đáp khách hàng.
  6. Phân tích: Đánh giá dữ liệu để tối ưu chiến lược.

>> Xem thêm: Top kỹ năng cần có của một người làm Content Marketing

Content Marketer đảm nhận tác vụ liên quan đến sản xuất và lên chiến lược nội dung

IV- Combo 5 khóa học Content Marketing giúp Marketer trau dồi chuyên môn bài bản

Content Marketer muốn đi đường dài và tiến xa hơn trong sự nghiệp thì việc trau dồi chuyên môn là điều rất cần thiết. Tại GIGAN Training Center, Trung tâm luôn nỗ lực thiết kế ra lộ trình học tập phù hợp với từng mục tiêu và giai đoạn sự nghiệp để người học có nhiều sự lựa chọn và đưa ra quyết định phù hợp.

Năm khóa học must-try về Content Marketing của chị Hảo Nguyễn

Dưới đây là 8 lộ trình tương ứng với 8 Combo phù hợp với từng cấp độ từ Newbie/Fresher, cho đến cấp độ thực thi là Executive/Senior, và cuối cùng là cấp độ Leader/Manager:

1. Đối với cấp độ Newbie/Fresher


Ở cấp độ này, bạn cần xây dựng nền tảng vững chắc không chỉ về tư duy Marketing mà còn về kỹ năng viết, để mỗi từ bạn viết ra đều có sức mạnh và giá trị. Để hỗ trợ bạn trên con đường gia nhập ngành, GTC gợi ý 3 combo dưới đây:

  • Content For Beginner + Luyện viết 30 ngày
  • Content For Beginner + Content Pyramid
  • Content For Beginner + Content Pyramid + Luyện viết 30 ngày

2. Đối với cấp độ Executive/Senior

Với các bạn đã có kinh nghiệm làm việc, bạn đã nắm vững lý thuyết và có khả năng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn mong muốn hoàn thiện hơn nữa, cải thiện quy trình và tư duy linh hoạt để xử lý các công việc một cách sáng tạo mà không bị bó buộc bởi khuôn mẫu, hãy thử 3 combo sau:

  • Content Pyramid + Content Strategy
  • Content Pyramid + Performance Creative
  • Performance Creative + Luyện viết 30 ngày

3. Đối với cấp độ Leader/Manager

 

Với những bạn có kinh nghiệm làm việc đa dạng, giờ là lúc để hướng tới các vị trí cao hơn như Leader hay Manager. Các khóa học về chiến lược nội dung và tạo nội dung chuyển đổi sẽ giúp bạn nâng cao khả năng quản lý và phân tích vấn đề. Nếu bạn đang tìm kiếm cách tối ưu tư duy và phương pháp lập Content Strategy, hai combo sau sẽ là lựa chọn lý tưởng:

  • Content Strategy + Performance Creative
  • Content Pyramid + Content Strategy

Bạn có thể liên hệ Fanpage Facebook GIGAN Training Center để được tư vấn chi tiết!

Trên đây, GTC vừa chia sẻ đến bạn 2 khái niệm Content và Content Marketing, cũng như đào sâu thêm về tầm quan trọng của Content Marketing và các đầu việc của một Content Marketer phụ trách là gì. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

——————-

GIGAN TRAINING CENTER

|Xem Thông tin các khóa học: TẠI ĐÂY

|Liên hệ Tư vấn chi tiết: m.me/gigantrainingcenter

|Email: center@gigan.vn     

|Hotline: 037.886.9279

Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.