Với Như Trâm – học viên GIGAN Training Center (GTC) thì quyết định thay đổi cả cuộc sống đó là khoảnh khắc rời bỏ công việc văn phòng 8 tiếng ổn định để đi tìm con đường thật sự thuộc về mình. Từ một nhân viên E-commerce, Trâm đã dấn thân vào Marketing, tự xây dựng kênh TikTok với hơn 47.000 follower, cùng team mang về 700 lead du lịch trong một campaign gấp rút. Và điều quan trọng hơn hết đó là bạn ấy đã tìm thấy bản lĩnh, sự tự tin của một Content Leader.
Trong buổi trò chuyện cùng GTC, Trâm đã chia sẻ rất thật về hành trình chuyển ngành của mình. Đây là câu chuyện dành cho bất kỳ ai đang băn khoăn giữa “đi làm ngay” hay “đầu tư cho học tập”, hoặc đang tìm kiếm động lực để bước tiếp trên con đường Marketing.
1. Trước khi trở thành Content Leader và tham gia các khóa học tại GTC thì Trâm có background như thế nào?
Trước khi tham gia khóa học tại GTC, mình có hơn 2 năm làm nhân viên E-commerce với background tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử tại Đại học Kinh tế – Luật. Mình đã cố gắng suốt nhiều năm và luôn nghĩ rằng đây sẽ là con đường mình đi trong quãng đời còn lại. Ngày ngày ngồi văn phòng 8 tiếng với mức thu nhập ổn định. Nhưng mỗi ngày trôi qua, trong tim mình vẫn có gì đó thôi thúc bản thân rằng vẫn còn điều gì đó mình chưa làm đúng với tính cách và nguyện vọng của mình.
Mình không còn hào hứng tạo ra kết quả ngoài mong đợi mà chỉ hoàn thành đúng trách nhiệm. Đó cũng là lúc mình quyết định xin thôi việc để nhìn nhận lại xem đâu là việc mình muốn làm nhất.
Mình bắt đầu với việc học xây kênh TikTok. Không phải để nổi tiếng nhưng việc mình muốn làm nhất lúc đó là tạo ra giá trị và tài sản nào đó cho riêng mình, trùng hợp là giá trị ấy cũng đã giúp ích cho nhiều người khác. Chính vì thế mà mình đã thành công có được tình cảm của 47,000 follower và chính họ là động lực để mình làm những điều to lớn hơn. Bắt đầu với việc học lại Marketing bài bản và đúng lúc đó, mình tìm thấy GTC.
2. Được biết Trâm cũng là khách mời chia sẻ case study ứng dụng thành công trong lớp Performance Creative với kết quả ấn tượng mang lề 700 lead cho mảng du lịch. Rõ ràng để đạt được không hề đơn giản, Trâm và team đã nỗ lực tối ưu chiến dịch như thế nào trong chiến dịch Performance?
Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Mỗi chiến dịch luôn là một hành trình dài từ tìm hiểu, nghiên cứu đến thấu cảm để chinh phục được khách hàng. Trước bối cảnh mùa hè rực rỡ năm ấy cùng sự tự tin hiếu thắng, mình và cả team đặt mục tiêu lớn sẽ phải bán được ít nhất 100 pax tour biển trong tháng đầu tiên. Sau nhiều ngày vội vã, lao vào hùng hục sản xuất nội dung và chạy ads trong vô vọng, cả team thu về cả trăm lead, nhưng chuyển đổi bằng 0.
Không có nhiều thời gian cho sự thất vọng, mình quyết định phải vực dậy và lấy lại tinh thần trước khi chạy lại chiến dịch lần 2. Rút kinh nghiệm từ lần thua đầu tiên, mình và cả team dành nhiều thời gian để lên kế hoạch hơn, bám sát mục tiêu hơn, phân bố nguồn lực phù hợp và thay phiên nhau sản xuất nội dung miễn là có đủ nguyên liệu để chạy quảng cáo kéo lead về.
Bản thân công ty là Startup, tiềm lực kinh tế lẫn nhân sự đều rất ít ỏi nên phải cân đối cẩn thận để mỗi nội dung đều phải ra lead, mỗi đồng quảng cáo đều phải tối ưu. Miệt mài sau 1 tháng thì cuối cùng team cũng đã về đích, đạt mục tiêu trên giấy và vượt mục tiêu trong tim.
3. Nếu để rút ra 3 bài học quan trọng nhất để triển khai chiến dịch Performance thành công thì theo Trâm đó là gì?
Bài học số 1 là kỹ lưỡng. Luôn đảm bảo kế hoạch được hoạch định cẩn thận và bài bản. Nếu chỉ research theo bản năng mà không thực sự dành thời gian tìm tòi nghiên cứu tệp khách hàng thì kết quả lead trả về cũng sẽ bản năng theo.
Bài học số 2 là bình tĩnh. Đừng thấy giá mess cao, lead chất lượng thấp mà bỏ chạy ads. Bình tĩnh xem lại nội dung hiện tại và triển khai nhanh chóng 1 nội dung khác thay thế, lần lượt sửa đổi và cải tiến theo phản hồi lead trả về.
Bài học số 3 là kiên định. Nhiều người chạy ads kênh này không ra là nhảy liền sang kênh khác. Nhưng thực tế phải kiên định để xem đã làm hết sức trên kênh này chưa, đã tối ưu toàn diện để khách tin tưởng quảng cáo và thương hiệu chưa.
4. Những kiến thức/kỹ năng Trâm đã học ở GTC giúp ích như thế nào khi triển khai chiến dịch đó? Trâm có thể chia sẻ tính logic hay bổ trợ qua lại của nội dung 3 khóa Content Strategy – Performance Creative và Marketing Team Excellence cho vị trí Leader mà Trâm đang đảm nhiệm.
Về mặt kiến thức ở GTC thì thực sự rất hữu ích để triển khai bài bản các chiến dịch Marketing và duy trì việc sáng tạo nội dung bám sát mục tiêu của thương hiệu. Lớp Performance Creative tập trung vào cách triển khai chiến dịch hiệu quả, hiệu quả ở đây không phải là win 100% ngay từ lần đầu mà là biết rà soát ở đâu để sửa đổi và cải thiện tình hình nhanh chóng.
Lớp Content Strategy thì thiên về định hướng và chiến lược nhiều hơn, nặng về tư duy logic nhưng cũng nhờ vào các kỹ năng được rèn luyện ở lớp này mà mình có khả năng dự đoán được nội dung nào sẽ thể hiện tốt nhất ở kênh nào, dạng nội dung nào nên đặt để ở đâu để phù hợp trong bức tranh toàn cảnh, đồng thời cũng nhờ những tư duy đó mà mình có thể dẫn dắt cả team thực hiện theo đúng mục tiêu mà không cần phải trực tiếp sản xuất và đo lường nữa, rất phù hợp để nâng cấp level từ Executive lên Leader.
Lớp Marketing Excellence lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Anh Kỳ giảng dạy vừa tâm huyết vừa thực tế khiến cho mình được truyền thêm tính nỗ lực và kiên nhẫn trên hành trình dẫn dắt, làm việc với cả team. Làm việc với cảm xúc con người bao giờ cũng khó hơn làm việc với chuyên môn của bản thân rất nhiều. Nhưng chính nhờ vào bộ công cụ do chính tay anh Kỳ thiết kế và tối ưu nên bất cứ hiệu suất nào cũng có thể đo lường và đánh giá.
5. Nếu nhìn lại chính mình trước khi tham gia học và hiện tại, Trâm thấy sự khác biệt lớn nhất là gì?
Khác biệt lớn nhất có lẽ là bản lĩnh của mình. 1 năm trước sau khi vừa nghỉ việc, mình không biết sắp tới nên đi đâu làm gì, nên tiếp tục tìm một công việc văn phòng bình thường để trang trải hay theo đuổi thứ mình mong muốn. Nhưng hôm nay mình đã ở đây, tự tin chia sẻ về những gì mình đã đi qua, thậm chí là tự tin truyền lại những kinh nghiệm vượt thách thức, khó khăn mà mình gặp phải.
Điều này không thể xảy ra nếu mình chỉ ngồi yên và chờ đợi cơ hội. Mình có bản lĩnh vững vàng hơn là vì mình đã tự cho mình nhiều trải nghiệm hơn, dám học, dám làm, dám sai, dám sửa.
6. Trâm có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn giữa việc đầu tư cho học tập hay đi làm ngay?
Lời khuyên của mình là hãy chọn cả hai. Việc học sẽ mơ hồ, lan man nếu không biết mình học vì điều gì, việc làm sẽ thiếu tính chuyên môn, bài bản nếu như chưa nắm rõ kiến thức. Kết hợp và vận dụng song song sẽ đẩy mình đi rất nhanh và đi rất xa. Có thể việc trau dồi liên tục trong vòng 1 năm sẽ vất vả đó nhưng đổi lại là nền tảng, bản lĩnh để chinh chiến trong vòng 5 năm, thậm chí là 10 năm tiếp theo thì mình thấy cực kỳ xứng đáng.
Team chân thành cảm ơn Như Trâm đã dành thời gian tham gia Phỏng vấn! Chúc bạn học hành tấn tới, sự nghiệp hanh thông nha!
Lời kết: Hành trình của Như Trâm không chỉ dừng lại ở những con số ấn tượng hay chức danh Content Leader, mà còn là câu chuyện của sự bản lĩnh: dám rẽ ngang, dám thử thách và dám kiên định với lựa chọn của mình. Đó cũng là thông điệp GTC luôn mong muốn gửi đến học viên vì mỗi bước tiến của bạn đều xứng đáng, miễn là bạn đủ kiên trì và sẵn sàng học hỏi.
GIGAN TRAINING CENTER – Trung tâm đào tạo kiến thức Marketing chất lượng cao với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực chiến ở cả 2 môi trường Client và Agency.
——————–
-> Là học viên của GTC bạn sẽ nhận được những MÓN QUÀ gì?
-> Luôn có ƯU ĐÃI các khóa học: đăng ký sớm/nhóm/combo
-> Đồng hành, hỗ trợ không giới hạn kể cả sau khi kết thúc học.
-> Cấp CHỨNG NHẬN hoàn thành, nhận record, slide độc quyền
-> Xem feedback của học viên: https://tinyurl.com/msatpk3h
——————–
Thông tin các khóa học: https://center.gigan.vn/khoa_hoc
Tư vấn chi tiết: m.me/gigantrainingcenter
Email: center@gigan.vn
Hotline: 037.886.9279