alt

“Viết hay không có nghĩa là làm content tốt.”

Đó là nhận thức đầu tiên, cũng là bước ngoặt quan trọng nhất trong hành trình làm nghề của Huyền Phương, học viên khóa Content StrategyPerformance Creative tại GIGAN Training Center

Từng được khen ngợi là “có máu viết”, Huyền Phương khởi đầu với nhiều lợi thế thiên bẩm về ngôn ngữ. Thế nhưng, chỉ khi bước chân vào thực tế công việc, bạn nhận ra: nếu thiếu tư duy hệ thống, thiếu nền móng chiến lược thì câu chữ, dù có hay đến đâu, cũng chỉ là những viên gạch rời rạc.

Trong bài viết này, hãy cùng GIGAN Training Center theo dõi hành trình của cô học viên làm nghề từng loay hoay và hoài nghi chính mình, nhưng đã tìm lại hướng đi bằng cách học lại từ đầu, nhìn lại những trải nghiệm cũ và chuyển hướng từ làm content theo bản năng sang làm bằng tư duy chiến lược nhé!

Những viên gạch mang tên “câu chữ”

Huyền Phương bén duyên với nghề Content từ những năm còn là sinh viên đại học. Từng trải qua đủ thể loại công việc: viết bài báo, cộng tác Social, làm sự kiện… nhưng phải cho đến năm 2022, khi chính thức được thực tập và gắn bó với 1 công ty Nội thất, bạn mới đặt cái tên Cung Huyền Phương cạnh công việc Content Marketing.

Mọi người xung quanh thường khen Phương “viết hay sẵn rồi”, “có máu viết”, nên làm content chắc sẽ dễ. Nhưng càng đi sâu, Phương càng thấy viết hay chỉ là bề nổi. Câu chữ có thể đẹp, có thể bay bổng, nhưng nếu thiếu nền móng tư duy thì tất cả chỉ như xây nhà trên cát.

Chính vì từng tin rằng “viết hay là đủ”, Phương đã không ít lần tự giới hạn mình trong vùng an toàn. Khi những kết quả tốt đến từ bản năng, bạn không thể lý giải tại sao nó hiệu quả. Và khi có những kết quả không như mong đợi, bạn lại càng hoang mang hơn và mất phương hướng.

Việc làm content lúc đó không còn là đam mê nữa, mà bỗng chốc trở thành nghĩa cụ. Viết bài trong trạng thái trống rỗng, Phương nhiều lần tự nghi ngờ bản thân, áp lực chính mình vì không biết rõ bản thân đang làm gì và vì ai. Và rồi, để bước ra khỏi vòng xoáy đó, Phương đã chọn cách…. học lại từ đầu. 

Học lại để hiểu đúng và làm đúng

Chính vì muốn hiểu rõ bản chất công việc mình đang làm, Phương đã lựa chọn quay trở lại với vai trò là một người học. Giữa vô vàn lựa chọn, Phương tin rằng việc củng cố nền tảng tư duy là bước đi hết sức cần thiết, để những viên gạch câu chữ mà mình đặt xuống từ nay phải có một bản thiết kế rõ ràng.

Biết đến chị Hảo từ khá lâu và từng học qua khóa Performance Content trên BrandCamp, nhưng đó chỉ là video được ghi hình trước đó. Nhưng khi tham gia khoá học tại GTC và được trực tiếp học khóa Performance Creative cùng chị Hảo, chị mới thật sự cảm nhận được sự khác biệt. Không chỉ là kiến thức, mà còn là nhiệt huyết, chiều sâu chuyên môn và cách giảng viên truyền cảm hứng cho học viên. Trải nghiệm đó khiến Phương quyết định tiếp tục học tiếp khóa Content Strategy, để từng bước hoàn thiện nền tảng tư duy làm nghề một cách bài bản và chiến lược hơn.

Bước ngoặt từ khóa học Performance Creative tại GIGAN Training Center

Huyền Phương chia sẻ:

“Học khóa này em như được đối diện lại với kinh nghiệm thực chiến của chính mình, nghiêm túc nhìn nhận những gì em đã làm trong suốt 2 năm qua.”

Một người đã sở hữu nhiều content có tuổi thọ cao và chuyển đổi, lại không biết lý do vì sao nên mọi thành công đều được quy về “ăn may”. Và chỉ khi học Performance Creative, bạn mới học được cách phân tích lại từng chi tiết, từ content hay đến visual hiệu quả, để rút ra bài học và tạo nên hệ quy chiếu vững chắc cho mình.

Từ viết bài bản năng đến hoạch định nội dung bài bản

“Thật ra em chưa phải Leader, nhưng đang cố gắng hướng đến vị trí đó. Và nhờ GTC, em đang tự thấy mình đi đúng hướng.”

Sau khóa học, Phương không còn viết chỉ để hoàn thành công việc nữa, mà bắt đầu viết với mục tiêu rõ ràng, với định hướng có chủ đích. Bạn bắt tay vào lên kế hoạch nội dung cụ thể cho hạng mục Always-on trong 3 tháng 4-5-6/2024, và những bài viết đó đã thực sự tạo hiệu ứng tích cực khi nhiều khách hàng chủ động chụp màn hình để xin tư vấn.

Bên cạnh đó, Phương cũng thực hiện content “lọc khách” bằng cách phân tích dữ liệu doanh số, theo dõi hành vi người dùng qua tin nhắn để xác định đúng tệp khách hàng tiềm năng. Nhờ vậy, dù giá inbox cao, nhưng vẫn đúng nhu cầu. 

Về nội bộ, bạn cũng tự tin hơn khi làm việc với các team khác. Thay vì ở vị trí bị động, Phương đã có thể đứng ngang hàng để trao đổi, đề xuất giải pháp với team Digital và cả chị CMO. Không còn là người theo sau, Phương đang dần trở thành người có khả năng chủ động dẫn dắt.

Kết luận

Câu chuyện của Huyền Phương là minh chứng rằng: kỹ năng là nền tảng, nhưng tư duy mới là kim chỉ nam. Bạn có thể bắt đầu với bản năng, nhưng để đi lâu và đi xa, bạn cần một định hướng rõ ràng. Làm nghề không chỉ để nhận lương mỗi tháng, mà để trưởng thành và tạo giá trị thật sự.

GTC chân thành cảm ơn Huyền Phương vì một cuộc chia sẻ thẳng thắn, sâu sắc và đầy cảm hứng.

Câu chuyện làm nghề của bạn đang ở đâu? Có thể bạn đang viết đúng, viết tốt, nhưng đã thật sự hiểu mình đang làm gì chưa? Hãy học lại, soi lại, và đi lại, để viết đúng hơn, làm nghề bền hơn cùng GTC nhé!

GIGAN TRAINING CENTER – trung tâm đào tạo kiến thức Marketing chất lượng cao với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực chiến ở cả 2 môi trường Client và Agency.

——————–

-> Là học viên của GTC bạn sẽ nhận được những MÓN QUÀ gì?

-> Luôn có ƯU ĐÃI các khóa học: đăng ký sớm/nhóm/combo

-> Đồng hành, hỗ trợ không giới hạn kể cả sau khi kết thúc học.

-> Cấp CHỨNG NHẬN hoàn thành, nhận record, slide độc quyền

-> Xem feedback của học viên: https://tinyurl.com/msatpk3h

——————–

GIGAN TRAINING CENTER 

Thông tin các khóa học: https://center.gigan.vn/khoa_hoc

Tư vấn chi tiết: m.me/gigantrainingcenter

Email: center@gigan.vn

Hotline: 037.886.9279

Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.