Nhiều người khi nghe về “Sáng tạo” liền vẽ ra trong đầu mình những hình ảnh đao to búa lớn đầy hoành tráng. Nhưng dưới đôi mắt của chú Khải Lê – Creative Direction F0 ngành quảng cáo sáng tạo lại là một điều gì đó rất khác. Không phải vì nó mới, mà là biến cái quen thuộc thành nguồn cảm hứng đầy bất ngờ.
1. QUẢNG CÁO SÁNG TẠO LÀ GIẢI PHÁP, KHÔNG PHẢI CHIẾC ÁO HOA
Trong buổi Talkshow “ĐỜI SÁNG TẠO, CHỈ YÊU LÀ CHƯA ĐỦ” ngày 17/11/2024 vừa qua, chú Khải Lê – Creative Director chia sẻ thẳng thắn “Đại ca không thích được khen sản phẩm đẹp, vì nếu không có gì để khen người ta mới nói nó đẹp. Đại ca thích sự hiệu quả, hay ít nhất là ấn tượng.”
Theo chú Khải Lê, sáng tạo không hẳn là những ý tưởng “bay bổng” hay “khác người”. Sáng tạo được sinh ra để giúp thương hiệu cạnh tranh trên thị trường. Khách hàng (ở đây là Client) không cần sự hoa mỹ vô nghĩa. Cái mà họ cần đó là những ý tưởng chạm đúng insight, chiếm trọn trái tim của mình.
Gần 30 năm làm quảng cáo sáng tạo, chú Khải Lê cho rằng thành công của một ấn phẩm truyền thông không chỉ dừng lại ở sự “đẹp mắt”. Nó còn ở khả năng tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của khách hàng mục tiêu. Từng thiết kế, hình ảnh hay video cần phải kết nối sâu sắc với insight. Điều này không chỉ gây ấn tượng mà còn để giải quyết bài toán của thương hiệu. Nắm bắt chính xác những mong muốn và sự thay đổi cảm xúc của khách hàng chính là nền tảng để tạo nên những sản phẩm sáng tạo thành công.
2. LÀM SÁNG TẠO, HÃY HIỂU “NGỌN LỬA” BÊN TRONG MÌNH
Không dừng lại ở việc chia sẻ một chiều, buổi Coffee Talk cùng CD F0 ngành quảng cáo sáng tạo thêm phần thú vị khi một bạn tham dự đặt câu hỏi đầy trăn trở:
“Đương nhiên mình cần ưu tiên hiệu quả kinh doanh. Nhưng liệu có vùng xám nào để những người trẻ vẫn dùng cảm xúc trong sáng tạo để tác động đến khách hàng lớn hơn không? Ý em là chỉ dùng cảm xúc thôi, không phải đến mức thao túng tâm lý?”
“Một cái Ads bao gồm hình và chữ. Một bức hình chỉ mang tính Artist nếu nó không được phủ trùm bởi một concept tổng thể. Concept chính là ngọn lửa bên trong, còn thiết kế, Art hay ấn phẩm chỉ là lớp áo bên ngoài. Áo thì thuê ai làm cũng được, nhưng ngọn lửa phải do mình nắm giữ.” – Chú Khải nhẹ nhàng mỉm cười, rồi trả lời một cách sâu sắc.
Bên cạnh đó, chú cũng bàn về nghệ thuật sáng tạo tagline. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với dân Marketing. Với chú, một tagline hay cần được hiểu ở nhiều lớp nghĩa, tạo nên chiều sâu, nhưng vẫn phải đơn giản và chắt lọc. Nó không chỉ ấn tượng về mặt chữ mà phải gắn bó chặt chẽ với hình ảnh. Chỉ có vậy thì khi nhìn thấy visual và tagline, người xem lập tức hiểu được thông điệp mà không cần giải thích thêm.
Chính sự kết hợp hài hòa giữa insight, cảm xúc, và sự tinh giản trong quảng cáo sáng tạo là cách để chạm đến cả lý trí lẫn cảm xúc khách hàng một cách chân thành, không hề gượng ép hay thao túng.
3. QUẢNG CÁO SÁNG TẠO LÀ LÀM MỚI NHỮNG THỨ ĐÃ QUEN
Với chủ đề quảng cáo sáng tạo, chú Khải Lê ví sáng tạo như một cô người yêu của dân Creative. Chú nói muốn “cưa đổ” ai thì chúng ta phải khác biệt ngay từ đầu. Sáng tạo đúng là khi bạn vận dụng nhuần nhuyễn công thức SÁNG TẠO = LOGIC + KHÁC BIỆT. Vì quảng cáo sáng tạo không chỉ là sự bay bổng mà phải dựa trên nền tảng logic, tạo ra điều khác biệt để thương hiệu nổi bật hơn.
Sáng tạo có mối quan hệ không thể tách rời với Marketing. Chính vì vậy mà người làm quảng cáo sáng tạo phải thấu hiểu cả thế giới xung quanh Target Audience như: gia đình, bạn bè, những mối quan tâm, sở thích, tất cả những ai có thể ảnh hưởng đến quyết định của họ. Chỉ khi đó, bạn mới có thể “thiết kế” một phiên bản thật sự sáng tạo cho thương hiệu.
Đôi khi khách hàng cũng không hiểu rõ chính mình. Để khiến họ phải “Ồ, quao! Sao bài này hiểu mình thế nhỉ?” nội dung từ phía bạn phải là thứ tác động đến cảm xúc của người ta một cách mạnh mẽ.
4. SÁNG TẠO TỰ THÂN VÀ SÁNG TẠO CÓ ĐIỀU KIỆN LÀ KHÁC NHAU
Sáng tạo không chỉ là nghệ thuật, mà còn phải có mục đích và điều kiện rõ ràng. Nếu nghệ thuật cho phép một Artist thể hiện cái tôi cá nhân, để người ta hiểu rồi yêu, thì sáng tạo trong quảng cáo là “điều khiển cảm xúc” của khách hàng mục tiêu. Từ đó khiến họ hành động theo cách bạn mong muốn.
Một bức ảnh chỉ đẹp là không đủ. Một đoạn video chỉ mãn nhãn cũng vô nghĩa nếu không giải quyết được bài toán của nhãn hàng. Cái đẹp chỉ đáng giá khi nó mang lại kết quả. Quảng cáo sáng tạo phải chạm đến trái tim khách hàng, giải quyết vấn đề và phục vụ thương hiệu. Bạn không chỉ cần đôi cánh sáng tạo để bay xa, mà còn cần một cái đầu tỉnh táo. Có như vậy mọi ý tưởng đều nằm trong quy trình, có mục tiêu và đạt hiệu quả.
Nếu hỏi người làm quảng cáo sáng tạo có bị bí ý tưởng không? Câu trả lời là có chứ, nhưng họ sẽ lại sớm dào dạt lại thôi. Bởi ý tưởng không ở đâu xa, nó nằm trong chính 4C: Customer, Competitor, Category, Company. Nhưng vấn đề là: Bạn khai thác đủ sâu chưa?
Sáng tạo không phải là phép màu, thiên phú trời cho hay giác quan thứ 6. Mà nó là sự kết hợp giữa logic, cảm xúc và sự nhạy bén của bạn với cuộc sống.
LỜI KẾT
Sau buổi chia sẻ về quảng cáo sáng tạo, các bạn tham dự đã thực sự được “truyền lửa” và cảm thấy tự tin, sẵn sàng bước tiếp trên con đường sự nghiệp sáng tạo của mình.
Với chủ đề quảng cáo sáng tạo, các bạn tham dự đã có cơ hội nghe những câu chuyện rất đời, rất nghề về hành trình chinh phục sáng tạo của CD F0 ngành quảng cáo sáng tạo. GIGAN Training Center hy vọng, những chia sẻ của chú Khải Lê sẽ hữu ích cho những ai đang băn khoăn trên hành trình sáng tạo của mình.
Theo dõi Fanpage và Website của GIGAN Training Center để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về Marketing.
——————-
GIGAN TRAINING CENTER
|Website: https://center.gigan.vn/
|Thông tin các khóa học: https://center.gigan.vn/khoa_hoc
|Tư vấn chi tiết: m.me/gigantrainingcenter
|Email: center@gigan.vn
|Hotline: 037.886.9279